เคล็ดลับ & ข้อดี ของ ฮวงจุ้ยจัดสวน ที่ควรรู้และนำไปใช้


หมวดหมู่:

feature-image_singlepost-เคล็ดลับ & ข้อดี ของ ฮวงจุ้ยจัดสวน ที่ควรรู้และนำไปใช้

อย่างที่ทราบกันดีว่า “สวนนั้นเป็นหน้าตาของบ้าน” การจัดสวนจึงต้องพิถีพิถัน และอาศัยเทคนิคหลาย ๆ อย่าง หนึ่งในสุดยอดเคล็ดลับนั้น ก็คือ การจัดสวนด้วยหลักการ ฮวงจุ้ยจัดสวน เป็นศาสตร์ของจีนที่มีมาแต่โบราณแล้ว! ตาม haihuayonline ไปดูกันเลยว่าฮวงจุ้ยจัดสวน มีเคล็ดลับ และข้อดีอะไรบ้าง!

ฮวงจุ้ยจัดสวน
จัดสวน ขอบคุณภาพจาก taladpanya.co

ว่าด้วยเรื่อง ความเชื่อฮวงจุ้ย สำคัญยังไง

ก่อนที่จะไปดูฮวงจุ้ยจัดสวน ขอเคลียชัด ๆ ให้ใจก่อนว่า “หลักฮวงจุ้ย” ก็คือ ศาสตร์โบราณของจีน ที่ช่วยคิดตำแหน่ง และทิศทางที่เหมาะสมในการสร้างบ้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้อาศัย 

ศาสตร์ฮวงจุ้ย นี้จำเป็นอย่างมาก และเกี่ยวข้องกับ “การเงิน” อย่างเลี่ยงไม่ได้ เช่น ถ้าเราสร้างบ้าน โดยไม่คำนึงถึงที่ดิน สภาพอากาศ บ้านของเราที่สร้างอยู่ใต้ทางน้ำ จะทำให้เสาร์บ้านและตัวบ้านทรุดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเสี่ยงที่จะให้บ้านถล่มด้วย!

ฮวงจุ้ยจัดสวน จำเป็นอย่างไร

การจัดสวนภายในบ้าน ก็ต้องใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยร่วมด้วยเช่นเดียวกัน เพราะว่าการปลูกต้นไม้ ต้องดูตำแหน่งแสงแดด พลังงานน้ำ พลังงานลม พลังงานไฟ และธาตุต่าง ๆ ที่ประกอบรวมกัน ต้องวิเคราะห์ว่าเข้ากันได้ลงตัวมั้ย ถ้าต้นไม้บังแสงมากไป ก็จะไม่ได้รับพลังงานที่ดีเป็นต้น

ถ้าจัดสวนดี ตามหลักฮวงจุ้ย จะช่วยให้สามารถดึงดูดความสุข โชคลาภ และสิริมงคลมาให้แก่ชีวิตเราได้ ไปดูกันเลยว่า ฮวงจุ้ยจัดสวนมีเคล็ดลับ และข้อดีอะไรบ้าง ที่เราควรนำไปใช้โดยด่วน!

เคล็ดลับ & ข้อดี ของ ฮวงจุ้ยจัดสวน

ฮวงจุ้ยจัดสวน
ที่นั่งในบ้าน ขอบคุณภาพจาก thetrainerthailand.com

1 หาโต๊ะเก้าอี้ไว้ในสวน

“การมีที่นั่งพัก” ไว้ในสวน มีข้อดี ทำให้เราหลบหนีความวุ่นวาย หรือเรื่องทะเลาะในบ้าน มานั่งสงบจิตสงบใจได้ ตามหลักฮวงจุ้ยจึงให้มี โต๊ะเก้าอี้สักชุด มาตั้งไว้ในจุดที่มีร่มเงา และอากาศบริสุทธิ์ ให้เราได้นั่งผ่อนคลายกัน และนอกจากนั้นยังเป็นที่ที่สามารถทำกิจกรรมสันทนาการได้ด้วย!

2 หารูปปั้นมาไว้ในสวน

“รูปปั้นในสวน” ช่วยทำให้สวนได้รับการเติมเต็ม ไม่ดูโล่ง ดูเงียบเหงา และยังช่วยเสริมสร้างสิริมงคลให้เจ้าของด้วย ในทางฮวงจุ้ยเชื่อว่าควรเลือก สัตว์มงคล เสริมฮวงจุ้ย เช่น รูปปั้นเต่า สิงโต หงส์ ฯลฯ จะช่วยหนุนนำทรัพย์สิน และมอบโชคดีให้กับผู้อาศัยได้ด้วย ลองไปหามาตกแต่งสวนกัน!

3 ตั้งลูกบอลแก้วในสวน

“ลูกบอลแก้ว” มีประโยชน์ ในการให้ความสวยงาม และช่วยสะท้อนพลังลบออกไปจากสวนของเราได้ หลักฮวงจุ้ยแนะนำให้จัดวางลูกบอลแก้วไว้ในจุดที่มีความวุ่นวาย ในทิศตะวันออก หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วยดูดซับพลังงานลบ และช่วยให้บ้านสงบร่มเย็น

4 หาโมบายและกระดิ่งมาแต่งสวน

“กระดิ่งและโมบาย” จะสามารถนำการไหลเวียนของพลังที่ดีมาสู่บ้านได้ เพราะฮวงจุ้ยเชื่อในเรื่องของพลังการเคลื่อนไหว ดังนั้นเราจึงควรตกแต่งสวนด้วย กังหัน วงล้อหมุน กระดิ่ง โมบาย ฯลฯ เพื่อช่วยให้เกิดความเคลื่อนไหว ให้สวนเกิดความมีชีวิตชีวา

5 ฮวงจุ้ยจัดสวน ติดไฟให้สวนสว่าง

“โคมไฟและหลอดไฟในสวน” จะช่วยนำความสุข ความชื่นบาน และพลังงานบวกมาให้ผู้อาศัยได้ นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ปลอดภัยจากงูเงี้ยวเขี้ยวขออีกด้วย! หลักฮวงจุ้ยจัดสวน จึงให้ติดไฟไว้ทั่วสวน ไม่ให้มืดมิดและอับแสง

ฮวงจุ้ยจัดสวน
น้ำพุกลางบ้าน ขอบคุณภาพจาก www.sanook.com

6 ฮวงจุ้ยจัดสวน สร้างน้ำพุในสวน

“น้ำตก หรือน้ำพุ” มีประโยชน์ในการ นำพลังสร้างสรรค์ นำความสงบ ความสุขมาสู่บ้าน ทางฮวงจุ้ยจึงให้ เราสร้างน้ำตก ให้มีน้ำไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา โดยควรสร้างในทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรือทิศเหนือของสวน

7 แต่งสวนด้วยดอกไม้

“ดอกไม้หลายสี” เป็นพลังอย่างหนึ่งที่ให้ความสนุก และความสุขกับชีวิตได้ ดังนั้นการปลูกดอกไม้หลายๆ สีไว้ในสวน ฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะทำให้เกิดพลังงานดี ๆ ขึ้นในบ้าน ทำให้เบิกบานและสดใส ยิ่งปลูกหลายสีเท่าไหร่ยิ่งดี!

8 เปิดเพลงในสวนตลอดเวลา

“เสียงเพลง” มีประโยชน์ ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วย ศาสตร์ฮวงจุ้ยจึงให้เราห้อยกระดิ่ง ไว้ที่ทิศเหนือ ตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อให้มีเสียงอยู่ตลอดเวลา หรือเราควรไปหาซื้อลำโพงมาติดไว้ในสวน เพื่อเปิดเพลงสบาย ๆ ชิว ๆ สร้างบรรยากาศได้

9 เลือกเฟอร์นิเจอร์สีสดใส

“เฟอร์นิเจอร์ควรเลือกที่สีถูกกับทิศ” จะช่วยเสริมดวงโชคลาภ ให้กับผู้อาศัยได้ เช่น ในทิศเหนือ ควรตกแต่งด้วยเครื่องเรือนสีขาว หรือสีฟ้า เพื่อช่วยเสริมดวงด้านการงาน ใครที่เชื่อเรื่องสี ก็ควรไปศึกษาสีมงคลมาเพิ่มเติม!

10 สร้างทางเดินพื้นหิน

“แผ่นหินทางเดินในสวน และบันไดหิน” สามารถช่วยให้เกิดความความนุ่มนวล ผ่อนคลาย ทำให้เราไม่เร่งรีบได้ หลังฮวงจุ้ยจึงแนะนำให้เราปูทางเดินให้ดูดี เพื่อสร้างความร่มรื่นในการชมสวนมากขึ้น ลองไปทำดูนะ!

ฮวงจุ้ยจัดสวน
ฮวงจุ้ยจัดสวน ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

สรุปส่งท้าย

ใครมีสวน กลับไปดูแลสวนกันให้ดี ๆ เพราะแอดมินคนนี้อิจฉามาก อยู่แต่ในห้องเช่าสี่เหลี่ยม ๆ ไม่มีอากาศหายใจเลยจ้า อย่าลืมเอา เคล็ดลับ ฮวงจุ้ยจัดสวน ที่เราเอามาฝากวันนี้ไปใช้กันด้วยนะ รับรองว่าจะช่วยปรับเปลี่ยนชีวิตให้ปังขึ้นอย่างแน่นอน ปังแบบตุยเย่ วาตานาเบ้ ไอโกะเลยค่าาา! 

บทความ ruay ที่เกี่ยวข้อง